Câu chuyện kinh doanh không phải lúc nào cũng có một cái kết hạnh phúc, kiếm tiền không phải lúc nào cũng là một câu trả lời đúng.
Tuần trước, tôi nhận được điện thoại từ một người bạn, một doanh nhân. Cú điện đó có lẽ là một trong những cuộc gọi khó khăn nhất mà anh ấy từng làm. Anh ấy gọi tôi để cho tôi biết rằng anh ấy đã không kiếm được một đồng nào cho công ty mới thành lập trong suốt 6 tháng. Anh ấy cũng không nhận lương trong gần một năm và sắp phải thanh toán khoản vay cầm cố ngôi nhà cho tháng quá hạn thứ 3 (sau 3 tháng, ngân hàng có thể sẽ bắt đầu quá trinh tịch thu tài sản để thế nợ.)
Cú điện thoại của anh bạn tôi gợi cho tôi nhiều suy nghĩ. Tôi tự hỏi rằng liệu có bao nhiêu doanh nhân đang ở trong tình trạng giống như anh bạn tôi? Họ có thể ở phản ứng theo hai cách: (a) không dũng cảm để thực hiện một cuộc gọi điện như anh bạn tôi (b) không dám thừa nhận rằng con thuyền doanh nghiệp của họ đang chìm.
Nếu như tình trạng này xảy ra lần đầu tiên đối với các doanh nhân trẻ thì có thể bạn cho rằng 90% lý do thất bại là sự kết hợp giữa sự thiếu kinh nghiệm, sự non nớt và sự bồng bột của tuổi trẻ. Tuy nhiên, điều làm cho tôi cảm thấy khó hiểu là anh bạn của tôi lại là một doanh nhân có kinh nghiệm, từng trải và đã từng có nhiều thành tích trước đây. Anh ấy là một giám đốc điều hành theo kiểu “đã từng ở đó, và đã làm việc đó”. Vì sao một doanh nhân như anh bạn tôi lại sa vào chiếc hố thất bại này? Giả sử anh bạn tôi biết được những băn khoăn của tôi thì có thể anh ấy cũng không hiểu nguyên nhân thất bại mặc dù: “ đã đưa ra các quyết định có vè như đúng đắn.”
Nếu như bạn đã từng trải qua một kinh nghiệm kinh doanh thất bại, tôi cá rằng bạn sẽ liên tưởng hoàn cảnh của bạn với tình trạng của anh bạn tôi. Không ai muốn trở thành doanh nhân để thất bại. Từ khi chúng ta hình dung ra một viễn cảnh cho việc kinh doanh đến khi chúng ta quyết định biến nó thành hành động, chúng ta luôn có một sự lạc quan tuyệt đối về sự thành công của mình.
Tuy nhiên, theo một câu danh ngôn, “Nếu công việc là dễ dàng, thì mọi người đã làm nó rồi”. Đối với nhiều doanh nhân thì câu nói này đã trở thành một thực tế cá nhân. Ngoại trừ một vài trường hợp, hầu như mọi doanh nhân đều phải trải qua thời kì khó khăn, đen tối trước khi vận may kết hợp vói ý chí mang thành công đến với họ
Điều không may mắn là đối với mọi doanh nhân thành công, họ phải trả giá nhiều hơn những người khác. Những khó khăn, nhọc nhằn họ phải trải qua thường là phức tạp và có tính cá nhân. Tuy nhiên, họ có những diểm chung:
Jim Casparie
Entrepreneur